Thứ Hai, 11 tháng 11, 2019

Bệnh u xơ tử cung là gì? Lý do, triệu chứng và cách trị

U xở tử cung là gì? Lý do, triệu chứng và cách trị, Hiện tại bệnh u xơ tử cung đang vô cùng chủ yếu ở phụ nữ. Bệnh u xơ tử cung gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe của quý ông như thế nào? phòng khám Nam Bộ xin chia sẻ 1 số thông tin sau để chị em phụ nữ nắm rõ hơn.

U XƠ TỬ CUNG LÀ GÌ?

U xơ tử cung là hiện tượng mô cơ tăng trưởng ở tử cung hay còn gọi là dạ non, đa phần u xơ thường là những khối u lành tính cũng như không nguy hại đến sức khỏe phái mạnh.
- U xơ tử cung được hình thành từ một tế bào cơ trơn phân chia thành rất nhiều lần cũng như phát triển thành một khối vững chắc, có tính đàn hồi, tách ra phần còn lại của thành tử cung.
- Tử cung thường có nhiệm vụ nuôi dưỡng thai nhi lúc phụ nữ mang thai dựa theo kích thước, vị trí phát triển của từng loai u mà chúng có thể dẫn đến nguy hiểm đến sức khỏe bạn nam.
- Chúng có khả năng phát triển thành một hoặc rất nhiều khối với kích cỡ dao dộng từ 1mm – 20mm
- Hiện tại, u xơ tử cung chiếm 70% - 80% phụ nữ trong cũng như sau lúc mang thai hay bắt đầu chuyển qua độ tuổi 50.

LÝ DO DẪN ĐẾN U XƠ TỬ CUNG

Một số nguyên do gây ra u xơ tử cung
- lý do gây u xơ tử cung do khá nhiều u xơ mang sự thay đổi gen so với một số tế bào cơ tử cung bình thường khác, những bằng chứng cho thấy u xơ có xu hướng xảy ra theo gia đình và trẻ sinh đôi cùng trứng cao hơn so với trẻ sinh đôi khác trứng.
- Estrogen cũng như Progesterone, hai hormone này cũng là nguyên nhân gây u xơ tử cung vì chúng giúp tăng kích thích sự phát triển của nội mạc tử cung trong giai đoạn kinh nguyệt để chuẩn bị cho sự có thai ở nữ giới, khiến tăng kích thước của tế bào u xơ hơn. Điều này cho thấy, u xơ tử cung được hấp thụ Estrogen cũng như Progesterone để kích thích sự phát triển cũng như có nguy cơ teo lại khi chuyển qua thời kỳ mãn kinh.
- bên ngoài, còn những yếu tố tăng trưởng khác, chẳng hạn như yếu tố Insulin ảnh hưởng đến sự phát triển của u xơ, đây cũng là nguyên nhân gây u xơ tử cung.

TRIỆU CHỨNG CỦA U XƠ TỬ CUNG

Dấu hiệu của u xơ tử cung
biểu hiện của u xơ tử cung
những biểu hiện của u xơ tử cung
- dấu hiệu của u xơ tử cung đối với giai đoạn trước cũng như sau khi mang thai
+ Thường đau bụng dưới, đặc biệt là vùng tử cung vào chu kỳ kinh nguyệt.
+ Cơn đau kéo dài khi giao hợp tình dục.
+ Thường hay mắc rong kinh (kinh nguyệt kéo dài), cường kinh (lượng máu ra nhiều), rong huyết ( xuất huyết ngoài chu kỳ hành kinh).
+ U xơ to, khi chạm sờ vào tại vùng bụng thường có cảm giác cộm hay đau.
+ Luôn có cảm giác buồn tiểu do u ép vào bàng quang, nếu u to rất sẽ gây ra tình trạng thận ứ nước, nếu như u phát triển to gây ra chèn ép ở tại vùng trực tràng sẽ gây nên hiện tượng bệnh lí trĩ hoặc táo bón.
+ tương đối khó thụ thai cũng như có con muộn.
- triệu chứng của u xơ tử cung đối với giai đoạn mang thai
+ Thai thường chậm tăng trưởng hay có khả năng suy dinh dưỡng do u xơ chèn ép.
+ Thường xảy thai.
+ Ngôi thai bất thường dẫn đến hiện tượng rất khó sinh, có khả năng sinh mổ.
+ Dễ dẫn tới băng huyết do hiện tượng u xơ to chèn ép tử sự co đưa của tử cung sau lúc sinh.

CÁCH TRỊ U XƠ TỬ CUNG

Cách điều trị u xơ tử cung
Cách chữa u xơ tử cung
- chữa trị u xơ tử cung bằng nội khoa
+ Thuốc điều trị u xơ tử cung thực chất chỉ là một dòng tiết tố sinh dục.
+ một số dòng thuốc này có thể sử dụng để uống, đặt vào âm đạo, thuốc tiêm,.. Lúc dẫn vào cơ thể bệnh nhân giúp ức chế buồng trứng không tiết ra hormone estrogen, nhằm làm cho u nhỏ lại điều này khiến giảm thiểu u xơ phát triển.
+ ngoài ra, các dòng thuốc này giúp làm hạn chế lượng máu ra nhiều vào mỗi chu kỳ kinh nguyệt.
+ Cách trị này giúp làm giảm kích thước khối u lớn để có khả năng thực hiện phẫu thuật hoặc làm giảm thiểu mất máu trong việc phẫu thuật.
- điều trị u xơ tử cung bằng phẫu thuật
+ Có 3 dòng phẫu thuật: mổ hở, mổ nội soi qua thành bụng và mổ nội soi qua ngã âm đạo.
+ Hai cách chính để loại bỏ u xơ tử cung: cắt bỏ tử cung hoàn toàn cũng như mổ bóc u xơ. Đây là phẫu thuật cần có các giải pháp vô cảm như gây ra mê, dẫn tới tê và xác suất rủi ro cao trong lúc thực hiện phẫu thuật.
+ Vì tử cung ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ, cần nếu như phẫu thuật cắt bỏ u hoàn toàn thì sẽ không thể có con được. Vấn đề này chỉ áp dụng cho một số phụ nữ có u xơ rất to dẫn tới chảy máu rất nhiều, không muốn có con trong tương lai.
- chữa trị u xơ tử cung bằng biện pháp thuyên tắc mạch máu
+ phương pháp này khiến tắc nghẽn một số mạch máu nuôi u xơ cũng dẫn tới tắc các mạch máu trong cơ thể. Điều này, có khả năng dẫn tới đau đớt vì một số u xơ mắc hoại tử nhồi máu nếu như áp dụng biện pháp này buộc phải phải buộc phải dẫn tới tê hay dẫn tới mê và nguy cơ sẽ dẫn tới tắc nghẽn mạch máu cho buồng trứng hoặc các mạch tới cơ tử cung. Do đó có khả năng gây hiện tượng vô kinh thậm chí là vô sinh sau lúc tắc nghẽn.
+ kỹ thuật này có thể áp dụng cho các trường hợp khối u xơ tử cung to, giàu mạch máu hay các phụ nữ đã sinh đủ con hoặc không muốn có con trong tương lai.
- chữa trị u sơ tử cung bằng tiểu phẫu cắt bỏ tử cung
phương pháp phẫu thuật này giúp mẫu bỏ u xơ cũng như những vấn đề liên quan tới u xơ tử cung. Phụ nữ sau khi phẫu thuật sẽ không có thể sinh con được nữa.
Bên trên là một số chia sẻ của Phòng khám nam khoa Nam Bộ, nếu như bạn có bất kỳ câu hỏi nào về U xơ tử cung là gì? Nguyên do, dấu hiệu và cách chữa trị, đừng ngại đưa ra một số thắc mắc của mình đến đội ngũ chuyên môn của chúng tôi sẽ phản hồi ngay cho bạn.
bác sĩ tư vấn miễn phí

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét